20 bước cơ bản trong kĩ thuật sơn mô hình – Airbrush-bút vẽ mỹ thuật

Rate this post
Để sơn được quy mô tất cả chúng ta phải học và luyện khá nhiều khi đó mới sơn được một quy mô đúng chuẩn, đẹp, … Qua phần này chúng tôi sẽ trình làng đến các bạn 20 bước cơ bản kĩ thuật sơn quy mô, các kĩ thuật sơn quy mô nâng cao chúng tôi sẽ trình làng ở các bài viết tiếp sau. Hơn nữa, qua bài viết này chúng tôi cũng trình làng một số ít loại bút vẽ mỹ thuật và máy nén khí mini giúp hành khách thuận tiện lựa chọn hơn .

1. Kĩ thuật sơn mô hình cơ bản:

Qua phần này chúng tôi sẽ tập trung chuyên sâu vào việc đưa ra các hướng dẫn về thứ tự các lớp sơn, và lớp sơn hoàn thành xong khác thường được triển khai. Áp dụng cho các quy mô có một mặt phẳng không quá bóng, thực tiễn gồm có xe quân sự chiến lược, máy bay, tàu và 1 số ít đối tượng người dùng khoa học viễn tưởng .

Đã qua rồi cái thời khi áp dụng một lớp sơn đơn sắc được coi là một kết thúc tốt đẹp trong thế giới mô hình. Che một mô hình bằng sơn có màu phù hợp với chủ đề ban đầu có thể tạo ra một kết thúc chính xác về mặt kỹ thuật, nhưng nó sẽ không tạo ra một sản phần hoàn thiện trông như thật.

Hơn nữa, nó sẽ dẫn đến một quy mô buồn tẻ, vô hồn và có lẽ rằng giống như là đồ chơi hơn. Trong nhiều thập kỷ, hội đồng chơi quy mô tĩnh đã tăng trưởng một loạt các kỹ thuật sơn và dần dần dần được triển khai xong và đã làm cho các quy mô đẹp nhất hoàn toàn có thể .

Mô hình xe kéo tăng và xe tăng
Người ta đã phát hiện ra rằng hiệu quả tốt nhất đạt được bằng cách vận dụng nhiều lớp sơn mờ và các phương tiện đi lại khác tạo thành lớp sơn hoàn thành xong và có chiều sâu, điều này thực sự được rất nhiều người chăm sóc. Một phần trong quy trình này là cố gắng nỗ lực bắt chước cách ánh sáng và bóng đổ rơi vào đối tượng người dùng bắt đầu và một phần của nó là thêm sự hao mòn, rách nát và phong hóa mà bất kể vật thể trong thực tiễn nào nhận được từ ngày này qua ngày khác .
Một yếu tố sau cuối là thẩm mỹ và nghệ thuật thuần túy – thêm sắc tố, bóng và cấu trúc trông tuyệt vời và nhấn mạnh vấn đề các đặc thù của đối tượng người dùng được quy mô hóa. Những tăng trưởng này hoàn toàn có thể gây nhầm lẫn, đặc biệt quan trọng là cho người mới mở màn. Không chỉ có nhiều kỹ thuật khác nhau để học, mà những kỹ thuật nào nên được vận dụng trên bất kể mô hình cụ thể nào và theo thứ tự nào. Bài viết này nỗ lực vấn đáp câu hỏi ở đầu cuối .

2. Trình tự các bước sơn mô hình:

Sau đây là một số yêu cầu để khi triển khai kĩ thuật sơn các bạn sẽ đạt được tác dụng tốt trên hầu hết các quy mô. Một chú ý quan tâm ở đây là : không phải mọi bước đều thiết yếu trong mọi trường hợp, trong thực tiễn sẽ rất hiếm khi triển khai từng bước mà chúng tôi gợi ý ở đây, trên một quy mô. Hơn nữa, tùy thuộc vào tác dụng trong quy trình sơn, đôi lúc hoàn toàn có thể cần phải quay lại và lặp lại 1 số ít bước .
Điều đáng quan tâm là gần đây một hình thức vẽ mới được gọi là điều chế sắc tố ( colour modulation ) đã được tăng trưởng. Về cơ bản, điều này gồm có việc quyết định hành động nơi nguồn sáng chính ( mặt trời ) có tương quan đến quy mô và che cho quy mô tương ứng. Vì mặt trời thường cao trên khung trời, các mặt phẳng phía trên của quy mô sẽ được sơn bằng một màu sáng hơn so với các mặt phẳng bên dưới .

Trong thực tế, màu sắc ở hai bên có thể được chuyển dần từ sáng sang tối để thêm phần thú vị. Kỹ thuật điều chế màu sắc có thể tạo ra kết quả ngoạn mục và làm cho một mô hình được vẽ bằng một màu đơn sắc như ô liu xỉn. Khi sử dụng kỹ thuật này, một số giai đoạn dưới đây như bóng trước và sau bóng sẽ không được áp dụng. Trước khi tiến hành sơn mô hình chúng ta phải chuẩn bị một bút vẽ mỹ thuật loại tốt và máy nén khí mini đi kèm.


Mô hình trực thăng

2.1. Rửa sạch tất cả các bộ phận (Wash all parts):

Trước khi tiết hành các kĩ thuật sơn ta phải rửa sạch mặt phẳng cần sơn, có được mặt phẳng không bụi và dầu mỡ là điều thiết yếu, đặc biệt quan trọng là khi sử dụng sơn acrylics ( đây là loại sơn hay được dùng để sơn quy mô ) .

2.2. Sơn lót (Primer):

Trước khi thực thi sơn quy mô ta cần bước sơn lót, đây là bước quan trọng, Sau khi sơn lót xong ta cần kiểm tra mặt phẳng để tìm khuyết điểm, đường viền, .. nếu còn sót ta sẽ sửa chúng trước khi triển khai các bước tiếp theo .

2.3. Pre-Shading (sơn bóng trước):

Đây là tùy chọn, nhưng hầu hết các quy mô sẽ được sơn bóng trước khi sơn. Chú ý : Lớp sơn lót hoàn toàn có thể làm cho bước này không thiết yếu nếu nó đúng màu .
Gợi ý : Để mô phỏng bong tróc sơn, ta thực thi đặt các mảnh vụn của muối khô hoặc Marmite giữa hai lớp sơn nền. Lớp lông trên cùng sẽ rửa trôi nơi muối được đặt để lại những mảng không đều của lớp lông lót xuyên qua .

2.4. Màu cơ bản

Áp dụng với bút vẽ mỹ thuật ( airbrush ) ta triển khai sơn 1 số ít lớp mỏng mảnh là tốt nhất, nhưng quan tâm không che khuất trọn vẹn bất kể bóng mờ trước .

2.5. Làm nổi bật màu cơ bản hoặc tạo bóng sau:

Phun nhẹ bút vẽ mỹ thuật (Airbrush) một màu sáng hơn của màu cơ bản ở trung tâm của mẫu cần vẽ và bề mặt trên. Với các vùng cần sơn ngụy trang, phun màu cơ bản và tô sáng cho từng màu trước khi chuyển sang màu tiếp theo. Sơn bóng trước rất dễ dàng bị phun lớp sơn quá dày, vì vậy sử dụng bút vẽ mỹ thuật sơn rất mỏng và rất ít để tạo thành các lớp. Ở đây sơn ít là tốt hơn sơn nhiều đừng sơn quá nhiều. Bạn sẽ cần một bút vẽ mỹ thuật loại (airbrush) tốt và một số kỹ thuật để phun bóng thành công.

2.6. Lớp bảo vệ

Bước này là tùy chọn, nhưng nhiều người điều hành quản lý thấy đây là thời gian tốt để vận dụng một lớp 2 k mỏng dính. Nó sẽ bảo vệ mặt phẳng cho các quy trình tiến độ tiếp theo và được cho phép bạn quay lại quá trình này nếu lớp nào đó không được giải quyết và xử lý tốt .

2.7. Lớp lọc

Tùy chọn, nhưng ngày càng trở nên thông dụng, đặc biệt quan trọng là các lớp lọc đã có sẵn. Một lớp lọc là một lớp sơn tĩnh điện rất mỏng mảnh làm biến hóa sắc tố của lớp cơ sở một cách trong suốt và giúp trộn lẫn sắc tố .

Sơn lớp lọc

2.8. Phun sơn chi tiết

Đây là giai đoạn quan trọng, các bạn có thể dán các miếng keo, hoặc decal để che chắn các phần không muốn sơn dính vào.

2.9. Quá trình Rửa

Quá trình rửa cũng vô cùng quan trọng. Hãy rửa thật cẩn trọng và nhẹ nhàng .

2.10. Lớp bóng/ Lớp bảo vệ:

Đề can phải được vận dụng cho một bề mặt bóng hoặc bán bóng hoàn toàn có thể cần thêm một lớp bảo vệ khác .

2.11. Decals / Đánh dấu

Cùng với việc vận dụng Decal và lưu lại chỗ cần sơn, đây cũng hoàn toàn có thể là thời gian tốt để vẽ chi tiết cụ thể bằng cọ nếu nó đã được triển khai trước đó .

2.12. Làm khô

Hãy làm khô mẫu sản phẩm, hoàn toàn có thể sử dụng máy sấy tóc hoặc phơi nắng để loại sản phẩm khô, cần tránh bụi trong trường hợp này .

2.13. Lớp bảo vệ

Thêm một lớp bảo vệ khác. Đây là thời gian tốt để đổi khác độ bóng mặt phẳng thành hiệu ứng ở đầu cuối của nó, thế cho nên bạn hoàn toàn có thể muốn vận dụng một lớp mờ / phẳng hoặc bán bóng trên hàng loạt quy mô .

2.14. Chips

Đây là một quy trình tiến độ hoàn toàn có thể tương thích ở một số ít nơi và bạn hoàn toàn có thể muốn thêm sứt mẻ và trầy xước sau này. Hãy nhớ rằng rất dễ để thêm các vết trầy xước sau đó, nhưng rất khó để vô hiệu chúng thế cho nên đừng quá lạm dụng nó .

2.15. Bụi nhẹ với bút vẽ mỹ thuật Airbrush

Phần dưới của quy mô và và dưới gầm máy bay hoàn toàn có thể nhận được một lớp bụi rất nhẹ với lớp sơn rất mỏng mảnh. Lớp này phải rất trong suốt. Ở đây ta tạo hiệu ứng bụi cho quy mô giống thật nhất .

2.16. Bụi bẩn và bụi bẩn nhiều

Giai đoạn này đa phần vận dụng cho các phương tiện đi lại như quy mô xe hơi, quy mô xe máy, hay quy mô xe tăng. Các sắc tố và / hoặc phấn màu được vận dụng với một bàn chải .

2.17. Bụi bẩn và bụi ít

Áp dụng các màu khô hoặc phấn màu, ngoài tiến trình trước hoặc tùy thuộc vào mức độ bẩn hay phong hóa và lớp bùn bạn đang muốn tạo ra .

2.18. Các chi tiết hao mòn

Điều này gồm có vết dầu và nguyên vật liệu, vệt mưa, dấu khởi động và bất kể tín hiệu sử dụng nào khác mà chiếc xe, máy bay, hay quy mô nào đó mà gần đây chúng đã phải chịu và các vết này sẽ Open trên toàn bộ các thời tiết khác nhau .

Mô hình máy bay chiến đấu SB2C-4 Helldiver với các vết tróc

2.19. Lớp Bụi cuối cùng?

Bạn hoàn toàn có thể muốn xem xét cho quy mô có một lớp bụi rất nhẹ khác với lớp sơn mỏng mảnh từ một chiếc bút lông để kết mọi thứ lại với nhau. Điều này phải rất nhẹ ở quá trình này để tránh ngâm hoặc vô hiệu bất kể màu khô nào .

2.20. Lớp bảo vệ cuối cùng ???

Mô hình của bạn đã triển khai xong và nhìn tuyệt vời. Cần tiếp là cho nó thêm một lớp sơn bóng mờ, bóng hoặc bán bóng để bảo vệ nó. Chúng ta phải rất là cẩn trọng trong quá trình này vì có năng lực làm hư mặt phẳng của quy mô. Nếu bạn có các sắc tố khô trên quy mô thì bất kể vecni nào sẽ trộn chúng lại với nhau và hoàn toàn có thể làm cho chúng trọn vẹn vô hình dung .
Một quan tâm với các quy mô máy bay, tất cả chúng ta nên làm cho các cạnh đầu của cánh và đuôi bóng hơn một chút ít vì đây là những khu vực sẽ bắt được ánh sáng .

Trên đây là 20 bước cơ bản trong kĩ thuật sơn mô hình sử dụng bút vẽ mỹ thuật phải sử dụng kèm với máy nén khí mini, chúng ta thường sử dụng máy nén khí mini ra hơi trực tiếp hoặc có bình chứa khí. Quý khách có thể tham khảo thêm về các loại máy nén khí mini ở các bài viết trước mà công ty chúng tôi đã chia sẻ, hoặc xem tại đây: Máy nén khí mini sơn mô hình. Công ty chúng tôi cung cấp các thiết bị ngành sơn, các thiết bị công nghiệp các loại. Quý khách cần sản phẩm nào có thể liên hệ với nhân viên thông qua hotline trên wesite này. Cảm ơn quý khách.

Source: http://amthuc247.net
Category: Cách pha